Mua đất thuộc quy hoạch 1/2000 cần lưu ý những gì?

Đánh giá bài viết:   (2 lượt) icon icon
Đánh giá bài viết:   (2 lượt) icon icon

Mua đất thuộc quy hoạch đặc biệt là đất thuộc quy hoạch 1/2000 giống như chơi với lửa. Nếu may mắn, lợi nhuận siêu khủng nhưng nguy cơ mất trắng cũng rất cao.

Nhiều năm trở lại đây, các địa phương trên cả nước chạy đua phát triển, hàng loạt quy hoạch mới được vạch ra với những mục tiêu cực kỳ lý tưởng. Thế nhưng, số lượng quy hoạch sử dụng đất được triển khai không nhiều, thay vào đó là những quy hoạch treo hoặc quy hoạch trên giấy rồi đợi ngày hết hạn. Điều này đã làm ảnh hưởng khổng ích đến quyền lợi sử dụng đất đai của người dân. Tuy nhiên, đất thuộc quy hoạch 1/2000 và nhiều loại quy hoạch khác lại trở thành mối đầu tư "ngon" của rất nhiều người.

Hấp dẫn về nguồn lợi, nhưng không phải ai đầu tư cũng trúng lớn, không ít người trắng tay hoặc lao đao thu hồi vốn vì thiếu kinh nghiệm và chủ quan. Có nên mua đất thuộc khu quy hoạch? Muốn an toàn khi mua đất thuộc quy hoạch 1/2000, anh/chị tuyệt đối không nên bỏ qua những điều sau:

Quy hoạch 1/2000 là gì?

Quy hoạch 1/2000 (hay quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000) là bước triển khai của quy hoạch chung xây dựng đô thị. Đây là cơ sở để lập quy hoạch 1/500 (quy hoạch chi tiết xây dựng).

Nội dung cơ bản của quy hoạch 1/2000 sẽ bao gồm: việc các định phạm vi ranh giới, diện tích, chỉ tiêu dự kiến về dân số, kế hoạch sử dụng đất, tính chất khu vực lập quy hoạch, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đối với từng ô phố và đấu nối hạ tầng kỹ thuật chung. Đồng thời, quy hoach này sẽ xác định chức năng sử dụng đất cho từng khu đất, nguyên tắc tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan và đánh giá tác động đến môi trường,...

Tùy thuộc vào chính sách phát triển của địa phương mà UBND huyện hoặc UBND tỉnh sẽ là đơn vị lập quy hoạch 1/2000.

Quy hoạch 1/2000 - 1

Điều kiện được bán đất thuộc quy hoạch 1/2000

Theo quy định của Luật Đất đai, đất thuộc các quy hoạch đã có kế hoạch sử dụng đất cụ thể sẽ không có được phép mua bán, chuyển nhượng, cho tặng. Trường hợp, đất quy hoạch 1/2000 đã được triển khai nhưng vì nhiều lý do trở thành dự án treo nhiều năm trời và phía chính quyền địa phương đã có bản bản chính thức về việc hủy quy hoạch, thay đổi quy hoạch và trả đất cho dân thì lúc đó việc mua bán sẽ không phạm pháp.

Riêng với trường hợp đất thuộc quy hoạch 1/2000 và chưa có kế hoạch sử dụng đất chi tiết thì người sở hữu vẫn có quyền mua bán, chuyển nhượng hoặc cho tặng. Quy trình thủ tục sẽ được thực hiện tương tự với nhà đất thông thường. Thế nhưng, lúc này giá bán sẽ giảm mạnh so với trước đó. Thông thường đất thuộc quy hoạch chỉ được bán với giá từ 60 - 80% so với ban đầu và khá khó bán, vì chỉ một nhóm khách hàng đặc biệt mới mạo hiểm đầu tư. Các quy hoạch sử dụng đất sẽ có thời hạn cụ thể, sau thời gian ngày nếu chưa được triển khai thì đất được trả lại cho người dân, lúc này giá bản ổn định theo mặt bằng chung.

Quy hoạch 1/2000 - 2

Những điểm cần lưu ý khi mua đất thuộc quy hoạch 1/2000

Đầu tư bất động sản nếu chỉ chăm chăm vào xu hướng chung thì lợi nhuận thu được chỉ ở tầm trung và khó tạo được đột phá. Đối với những người có kinh nghiệm và vốn lớn, việc tìm một hướng đầu tư mới, mạo hiểm nhưng lợi nhuận khủng luôn trở nên vô cùng hấp dẫn. Bất kỳ phân khúc đầu tư bất động sản nào cũng có quy định riêng của nó, muốn tránh rủi ro phải tuân thủ đúng, đủ và linh hoạt.

Với đất thuộc quy hoạch 1/2000, người mua cần:

  • Kiểm tra kỹ lưỡng thông tin chi tiết của quy hoạch 1/2000, tham khảo các chuyên gia hoặc các cơ quan trực tiếp được đề cập đến quy quy hoạch về khả năng thực hiện.
  • Lựa chọn khu vực có khả năng được đền bù cao để ưu tiên mua, hạn chế được rủi ro thua lỗ
  • Giá cả sẽ là yếu tố quyết định lợi nhuận, ưu tiên khu vực giá tốt
  • Các loại giấy tờ nhà đất vẫn phải được đảm bảo đầy đủ, hợp pháp khi mua bán
  • Không mua đất quy hoạch 1/2000 qua trung gian, cò mồi. Một phần giá cao, phần khác thông tin về quy hoạch chưa chắc chính xác như thực tế

Quy hoạch 1/2000 - 3

Đất quy hoạch 1/2000 khi chưa có kế hoạch triển khai, người sở hữu có thể xây các công trình tạm thời để kinh doanh, ở tạm hoặc trồng cây ngắn ngày. Ngoài mục đích mua để đợi quy hoạch hết hạn bán ra, thì nguồn thu từ cho thuê cũng sẽ mang lại lợi nhuận ổn định.

Trong trường hợp mua đất quy hoạch 1/2000 số lượng nhiều, nên nhờ đến văn phòng luật tư vấn và làm hồ sơ để đảm bảo nhất. Tránh các trường hợp sai sót về sau khó bán lại hoặc vướng mắc trong quá trình nhận đền bù nếu quy hoạch triển khai.

>>>> Xem thêm: